• Banner 1
  • Banner 2
  • Banner 3

Ngáy và Ngưng thở khi ngủ, nghiệp “Cầm cưa” bất đắc dĩ - Phần II

Ngáy và Ngưng thở khi ngủ, nghiệp “Cầm cưa” bất đắc dĩ - Phần II

Thay vì võ đoán và tự định bệnh cho chính mình, bạn cần biết rõ những triệu chứng cơ bản của hội chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ (Sleep Apnea) để đi khám và chẩn đoán xác định. Vì vậy, thử điểm qua những câu hỏi cơ bản sau nhé:

  • Có khi nào bạn bị chính tiếng ngáy làm thức giấc không?
  • Bạn có thức giấc thình lình và thở gấp như vừa bị ngộp, hụt hơi không?
  • Thành viên trong gia đình có than phiền về tiếng ngáy của bạn quá to không?
  • Người chung giường, chung phòng có nói bạn có từng đợt ngưng thở khi ngủ không?
  • Bạn có thấy khỏe, khoan khoái sau mỗi buổi sáng thức dậy không?
  • Bạn có buồn ngủ, ngủ gật khi làm việc ban ngày không?
  • Bạn có nhức đầu vào mỗi buổi sáng thức dậy không?

Nếu có những dấu hiệu trên, rất có thể bạn bị hội chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ (Sleep Apnea) .

Từ bỏ Nghiệp “Cầm cưa”, tưởng khó mà dễ

Thoát khỏi một chứng bệnh đem lại nhiều phiền toái cũng giống như bạn tìm một căn nhà hoàn hảo để dưỡng già – không quá đắt đỏ, cao cấp nhưng chi tiết, tỉ mỉ, và chuyên sâu. Do đó, điều đầu tiên là bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng hoặc chuyên gia về ngủ ngáy để đánh giá tổng quát thể trạng, BMI, độ lớn vòng cổ. Bên cạnh đó, tìm hiểu những bệnh lý liên quan như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh lý vùng Mũi – Họng – Miệng – Thanh quản và Hàm mặt .… Với trẻ em, các bệnh lý về VA và amidan viêm quá phát là những điều cần được chú ý.

ngay va ngung tho khi ngu 5

Nhờ sự hiện đại và phát triển vượt bậc của khoa học, tình trạng ngáy và ngưng thở khi ngủ của bạn sẽ được xác định và đánh giá chính xác nhờ phương pháp “Đo Đa kí giấc ngủ” (Polysomnography). Đây là 1 bài test đầy đủ chi tiết cho phép bác sĩ có đầy đủ dữ liệu, chi tiết, nguyên nhân và mức độ của hội chứng ngáy và tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ (Sleep Apnea) cùng những rối loạn đi kèm. Dựa vào kết quả từ Đo Đa ký giấc ngủ (Polysomnography), các bác sĩ sẽ chọn phương pháp điều trị thích hợp theo nguyên nhân.

Do da ky giac ngu 2

Với hệ thống Sapphire PSG – Wireless Polysomnograph từ Clevemed (Hoa Kỳ), các bác sĩ chuyên khoa Ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ (Sleep Apnea) của bệnh viện tiến hành Đo Đa ký giấc ngủ có thể chẩn đoán đầy đủ chi tiết Ngáy- tắc nghẽn, ngưng thở và các rối loạn về giấc ngủ. Để thực hiện đa ký giấc ngủ, bệnh nhân được lưu lại bệnh viện thực hiện test trong 1 đêm để đo về ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Tìm lại giấc ngủ ngày thơ

Tâm lý ngại đi khám cùng với những lo lắng khi chẩn bệnh sẽ khiến bạn ngại ngần truy tìm tận gốc chứng bệnh phiền toái này. Tuy vậy, với sự nhiệt tình và chuyên nghiệp của các bác sĩ, những khúc mắc của bạn về giấc ngủ sẽ nhanh chóng được giải đáp và giải quyết tận gốc. Trong trường hợp cần thiết, phương pháp Đa ký giấc ngủ (Polysomnography) hiện đại sẽ giúp bạn tìm ra chính xác nguyên nhân của hội chứng ngáy và ngưng thở khi ngủ (Sleep Apnea) giúp tìm lại cho bạn giấc ngủ bình yên như những ngày còn thơ.

Những điều cần biết về đo Đa ký giấc ngủ (Polysomnography)

  1. Bạn có mặt tại bệnh viện lúc 20 giờ tối, cùng với người nhà. Bạn sẽ ngủ lại tại bệnh viên một đêm.
  2. Chuyên viên sẽ hướng dẫn bạn gắn các điện cực.
  3. Khi bạn ngủ, máy sẽ tiến hành đo trong khoảng 10 giờ.
  4. Các thông số sẽ được lưu giữ để Bác sĩ chuyên gia chẩn đoán và đề ra phương pháp điều trị phù hợp.